Monday, June 9, 2008

Euro 2008 after match 09/06/08

เมื่อคืนนี้ ได้มีโอกาสดู Euro 2008 ครบทั้งสองคู่ซะที หลังจากที่ไม่มีโอกาส ได้ดูมาทั้งสองวัน
วันนี้ เป็นคิวเตะของ Group of Death กลุ่ม C



คู่แรก Romania vs French
นัดนี้ โรมาเนีย เล่นได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ เจอกับฝรั่งเศส ที่หลายคนมองว่า เหนือกว่าอยู่หลายขุม

แต่พวกเขาก็สร้าง ความหวาดเสียว และความกดดัน ให้ทีมตราไก่ได้ไม่น้อย ถึงแม้ว่า สกอร์จะออกมาที่ 0 - 0 แต่คนที่มีโอกาสได้ดู คงรู้ว่า
ผลเสมอนั้น ไม่ใช่เพราะว่า ทีมผีดิบ ตั้งใจมาอุด จนได้ผลเสมอ หากแต่เป็นเพราะว่า ทีมตราไก่ มีโชคในหลายๆ จังหวะ ทำให้รอดตัว จากการปราชัยไปได้
มองแล้ว ถ้าโรมาเนีย เล่นได้แบบนี้เรื่อยๆ ก็จะเรียกได้ว่า ทีมม้ามืด ได้อย่างไม่อายใคร

Hilight romania vs french





มาคู่ที่สอง Holland vs Italy

คู่นี้ เรียกได้ว่า Big match อย่างแท้จริง เมื่อ ยักษ์ทั้งสองของยุโรป โคจรมาเจอกัน ก่อนแข่ง บรรดาเซียนต่างยกให้ อิตาลี เป็นต่ออยู่นิดหน่อย

แต่พอแข่งไป แผงหลังของ "รอสโซเนรี่" ที่ว่าแข็งแกร่งนักหนา กลับ รั่วเอาๆ พลาดแล้ว พลาดอีก ทำให้โดน อัศวินสีส้ม ไล่อัดไป 3-0

งานนี้คงต้อง ยกความผิดให้ บิ๊กดอน คนเดียว เพราะทีมที่เค้าเลือกมา และเลือกเป็น 11 ตัวจริงนั้น เรียกได้ว่า ประสบการณ์ เหลือเฟือ บนเวทียุโรป และเวทีโลก
แต่เค้าคงลืมไปว่า ประสบการณ์เหลือเฟือของทีมเค้า แต่ละคน มีแรงเหลือน้อย เต็มทีแล้ว เพราะนักเตะ อิตาลี ทีมนี้ ส่วนใหญ่ ดูแล้วหน้าเดิมๆ ตั้งแต่ผมเริ่มดูบอล มาเมื่อ 8-9 ปีก่อน ทั้งนั้น

เพราะฉะนั้น ไม่ต้องหวังเลยว่าจะไล่เตะ ทีมดัชแมนทัน โดยเฉพาะนักเตะชุดนี้ ที่เรียกได้ว่า จี๊ดจ๊าด ในทุกตำแหน่งซะด้วย

อาจจะยอมรับว่า ลูกแรกของฮอลแลนด์ ซึ่งแฟนอิตาลี อาจจะเรียกว่าจุดเปลี่ยน (แต่ผมก็ไม่เห็นว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนตรงไหน) เป็นลูกล้ำหน้าจริงๆ แต่ก็ช่วยไม่ได้ ในเมื่อผู้ตัดสิน เป่านกหวีด แล้วชี้ไปที่วงกลม กลางสนาม
นั่นก็หมายความว่า เป็นประตู

แต่ลูกที่สอง ที่สามนั้น ต้องยอมรับว่า พลาดง่ายๆ กันเอง คงโทษใครไม่ได้ ถึงแม้ว่า ครึ่งหลัง จะเปลี่ยนเอา Del Piero ลงมาสร้างความหวาดเสียว ได้หลายครั้งอยู่เหมือนกัน แต่น้าซาร์ เจ้าของแชมป์สโมสรยุโรป ก็ทำได้ดีกว่า ไปทุกครั้ง

จบเกม ก็เลยต้องก้มหน้ารับกรรมไป ด้วยสกอร์ 3-0 และอิตาลี ก็ตกไปอยู่ท้ายตารางโดยปริยาย

นัดนี้ ทีมฮอลแลนด์ เล่นกันได้ดี ทุกตำแหน่ง สมกับคำว่า Total Football อย่างแท้จริง จนมีบางคนบ่นว่า "ทำไม dirk kuyt ถึงได้เล่นดี ไม่เหมือนกับตอน สวมเสื้อตราเป็ดเลย"

อันนี้ผมมองว่า มันมีจุดต่างกันมาก ในระบบทีม เพราะ Total football ของอัศวินสีส้ม นั้นดีทุกตำแหน่งจริงๆ เรียกได้ว่า ทำเกมกันได้ทุกคน ตั้งแต่ Back ทั้งสองข้าง จนถึงกองหน้า และด้วยการเล่นที่ไม่ได้มี ตัวทำเกมเพียงแค่คนเดียว ทำให้นักเตะเล่นง่ายขึ้น แบบว่า ไม่ต้องทำประตูก็ได้ เพียงแค่ช่วยทำเกม ให้ใครก็ได้ ทำประตู เพราะเค้าทำกันได้ทุกคนอยู่แล้ว

หลังจากนัดแรกของกลุ่ม ซี ผ่านไป ก็พอมองออกแล้วว่า ทีมไหนเป็นทีมม้ามืด แต่ยังไม่รู้ว่า ของจริงหรือของปลอม และที่รู้อีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าหากว่า โรมาเนีย ยังเล่นได้แบบนี้ และทีม อิตาลี แชมป์โลก ยังเล่นได้แค่นี้ ล่ะก็ งานนี้ผมว่าอาจมีคน ตกงานก่อนกำหนดก็ได้นะครับ

No comments: