Friday, June 6, 2008

ประวัติ ลูกฟุตบอล Euro

วันนี้ Euro 2008 ก็จะเริ่มแล้ว ซึ่งก็มีการเปลี่ยนลูกฟุตบอลที่ใช้ ในการแข่งขันมาทุกครั้ง ผมเลยรวบรวม ภาพลูกฟุตบอล และประวัติ เล็กๆ น้อยๆ ตั้งแต่ Euro 1984 มาให้ดูกันครับ


Adidas Tango Mundial


euro 1984 ที่ ฝรั่งเศส
เจ้าภาพ ฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมป์ ได้ในบ้านของตัวเอง ซึ่งยุคนั้น ก็เป็นยุคสุดยอด ของ มิเชล พลาตินี่ นโปเลียน ลูกหนัง ตำนานชาวน้ำหอม ซึ่งลูกฟุตบอลที่นำมาใช้ ในการแข่งขันครั้งนั้นก็คือ "adidas tango mudial" นี่เอง



Adidas Tango Europa


euro 1988 จัดที่เยอรมัน หรือเยอรมันตะวันตก ในสมัยนั้น
ซึ่งพลาดท่า แพ้ในรอบรองให้กับแชมป์ ปีนั้น คือ ฮอลแลนด์ ซึ่งเป็นชุดที่แกร่งที่สุดของทีม กังหันสีส้ม นำโดย รุด กุลลิท , แฟรงค์ ไรการ์ด และ มาร์โค แวน บาสเท่น และลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขัน คือ "adidas tango europa"



Adidas Etrusco Unico


euro 1992 ที่สวีเดน
เป็นครั้งที่นับว่า พลิกล็อกที่สุด ซึ่ง เดนมาร์ก ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมเพราะยูโกสลาเวีย มีปัญหาในประเทศอย่างรุนแรง ทำให้โดนตัดสิทธิ์ และเป็นเดนมาร์ก ที่ทำผลงานได้ดีจนเข้าไปเอาชนะ เยอรมันตะวันตก ที่เป็นตัวเต็งได้ 2-0 ทำให้คว้าแชมป์ไปครอง แบบเหนือความคาดหมาย และลูกฟุตบอลที่ใช้คือ "adidas etrusco unico" ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ใช้ใน ฟุตบอลโลกที่อิตาลี ปี 1990



Adidas Questra Europa


euro 1996 ที่อังกฤษ
อังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าเป็น ต้นแบบลูกหนัง แต่ในปีนี้ก็ยังไปไม่ถึงดวงดาว เมื่อพ่ายการดวลจุดโทษ ให้กับ เยอรมัน ในรอบรองชนะเลิศ และสุดท้ายก็เป็นเยอรมัน ที่คว้าแชมป์ สมัย 3 ไปครอง ด้วยการชนะ เช็ก 2-1 ลูกบอลที่นำมาใช้คือ "adidas questra europa" ซึ่งเป็นลูกบอลลูกแรกในรายการใหญ่ ที่ใช้สีมากกว่า 2 สี



Adidas Terrestra Silverstream


euro 2000 ที่ฮอลแลนด์ และ เบลเยี่ยม
เป็นครั้งแรกที่มีประเทศเจ้าภาพ 2 ประเทศ แต่ทั้งสองก็ไม่สามารถเป็นแชมป์ได้ เป็นฝรั่งเศส ที่คว้าแชมป์สมัย 2 โดยการเอาชนะทีม อิตาลี ซึ่งเป็น ดาวิด เทรเซเก้ ซัดโกลเด้นโกล์ในช่วงเวลาพิเศษ สำหรับลูกบอลที่ใช้ชื่อว่า "adidas terrestra silverstream" ซึ่งคำว่า silver stream เป็นชื่อแม่น้ำสายสำคัญของประเทศเจ้าภาพ ทั้งสอง



Adidas Roteiro


euro 2004 ที่โปรตุเกส
ครั้งแรกของการเป็นเจ้าภาพ ของโปรตุเกส ซึ่งสามารถทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ แต่ก็พ่ายให้กับ กรีซ ม้ามืด 1-0 และลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันครั้งนี้ ถือเป็นไฮไลท์หนึ่ง ของทัวนาเมนต์ ซึ่งไม่เหลือลายลูกบอล แบบเก่าอยู่เลย ชื่อว่า "adidas roteiro" ซึ่ง โรเทโร่ เป็นชื่อของหนังสือเดินทาง ของ วาส โก ดากามา ผู้ค้นพบโปรตุเกส



Europass


euro 2008 ที่ ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์
EURO หมายถึง European championships ส่วน PASS หมายถึง การเลี้ยงหลบหลีกคู่แข่ง และยังหมายถึง การเดินทางจากออสเตรีย ไป สวิสเซอร์แลนด์ โดยใช้เส้นทางที่รู้จักกันของชาว ยุโรป ที่ต้องตัดผ่านภูเขาหลายต่อหลายลูก จึงเป็นที่มาของลูกบอลนี้
"EUROPASS"
ลวดลายวงกลมสีดำ เพื่อเป็นการระลึกถึง ความคลาสสิก ของลูกฟุตบอล ขาว-ดำ ริ้วสีแดง เป็นสีประจำธงชาติของประเทศเจ้าภาพ ทั้งสอง ซึ่งดูเหมาะเจาะลงตัว เพราะสีธงชาติของทั้งสอง เป็นสี ขาว-แดง

2 comments:

Anonymous said...

Foccr.com แหล่งรวมพลของคนรักลูกหนัง
มาร่วมแบ่งปัน พูดคุย นำเสนอ วิเคราะห์ วิจารณ์ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับวงการฟุตบอล แบบถึงพริกถึงขิง ในสไตล์ที่เป็นคุณ เพื่อให้เป็นแหล่งรวมพลของคนรักลูกหนังแห่งใหม่ สมัครแล้วอัพเดทได้เลยครับ
http://www.foccr.com/

chuelike said...

ผลบอล



by free play game